Skip to content

ขั้นตอนการสมัครเรียนกับ สกร.

🔹 ขั้นตอนการสมัครเรียนกับ สกร. (แบบทั่วไป)

1. ค้นหาหน่วยงานในพื้นที่

  • ตรวจสอบว่าสามารถสมัครได้ที่ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอ/เขต (ศูนย์การเรียนรู้) หรือ ศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) ที่อยู่ใกล้บ้าน
  • หรือสอบถามจาก สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัด เพื่อดูว่าพื้นที่ของท่านมีศูนย์การเรียนใดรับสมัครอยู่

2. เตรียมเอกสารการสมัคร

โดยทั่วไปจะใช้เอกสารต่อไปนี้ (อาจแตกต่างเล็กน้อยตามแต่ละศูนย์ฯ):

  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • รูปถ่าย (1 หรือ 2 นิ้ว จำนวน 1-2 ใบ)
  • วุฒิการศึกษาเดิม (ถ้ามี) เช่น ป.6, ม.3, ม.6 หรือใบรับรองผลการเรียน
  • เอกสารอื่น ๆ ถ้าทางศูนย์ฯ ร้องขอเพิ่มเติม

3. กรอกใบสมัคร

  • ไปกรอกแบบฟอร์มใบสมัครด้วยตนเองที่ศูนย์ หรือบางพื้นที่อาจมี ระบบสมัครออนไลน์
  • ระบุระดับการศึกษาที่ต้องการ เช่น สกร.ระดับประถมศึกษา มัธยมต้น หรือมัธยมปลาย
  • หากสนใจหลักสูตรอาชีพ ให้ระบุว่าต้องการเรียนทักษะใด เช่น คอมพิวเตอร์ งานฝีมือ การเกษตร ฯลฯ

4. สัมภาษณ์ / ประเมินพื้นฐาน

  • บางแห่งอาจมีการสัมภาษณ์หรือประเมินพื้นฐานก่อนเข้าเรียน เพื่อจัดแผนการเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียน

5. เริ่มเรียนตามตาราง

  • เมื่อสมัครเสร็จ จะมีการแจ้งวันเวลาเรียน เช่น เรียนวันเสาร์-อาทิตย์ เรียนออนไลน์ หรือเรียนแบบผสมผสาน
  • มีครูหรืออาสาสมัคร สกร. คอยให้คำแนะนำ

🔹 ประเภทหลักสูตรที่เปิดสอน

  1. การศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ
    • ระดับประถมศึกษา
    • ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
    • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
  2. หลักสูตรอาชีพ/การเรียนรู้ตามอัธยาศัย
    • หลักสูตรพัฒนาอาชีพ เช่น งานเกษตร งานฝีมือ การตลาดออนไลน์
    • หลักสูตรทักษะชีวิต เช่น ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ การเงินเบื้องต้น ฯลฯ
  3. การเรียนรู้แบบออนไลน์ (ผ่าน e-learning หรือ แอปพลิเคชัน สกร.)

🔹 ช่องทางติดต่อสอบถาม

  • สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัด/อำเภอใกล้บ้าน
  • โทรสอบถามเบอร์ของสำนักงาน สกร. ในพื้นที่ของคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *